Share


ชื่อวิทยาศาสตร์

Scientific name

Artocarpus heterophyllus Lam.
ชื่อวงศ์

Family name

MORACEAE
ชื่อพื้นเมือง

Local name

ขนุน Khanun (General); ขะนู Kha-nu (Chong-Chanthaburi); ขะเนอ Kha-noe (Khmer); ซีคึย Si-khue, ปะหน่อย Pa-noi (Karen-Mae Hong Son); นะยวยซะ Na-yuai-sa (Karen-Kanchanaburi); นากอ Na-ko (Malay-Pattani); เนน Nen (Chaobon-Nakhon Ratchasima); หมักหมี้ Mak mi (Northeastern); หมากกลาง Mak lang (Shan-Hong Son)
ชื่อสามัญ

Common name

Jack Fruit Tree
ส่วนที่นำมาใช้

Plant part used

(Se) Seed
การใช้ประโยชน์

Uses and Ultilizing

ลำต้น ต้มดื่มแก้ร้อนใน ยอด แกงให้สตรีหลังคลอดเป็นยาเพิ่มน้ำนม ทั้งต้น ต้มดื่มบำรุงน้ำนม (2) เมล็ด ขับน้ำนมในสตรีหลังคลอด บำรุงร่างกาย
ข้อควรระวัง

Caution

-
ฤดูติดดอก ออกผล

Flowering & Fruiting Season

-
ลักษณะ

Habit

ต้น ไม้ยืนต้น สูง 8-15 ม. มียางขาวทั้งต้น ใบ จะออกสลับกัน กลมรี ยาว 7-15 ซ.ม. ตรงปลายใบแหลมและสั้น ฐานใบจะเรียว ใบอ่อนบางครั้งมีรอยเว้าเข้าลึกๆ 2 รอย แบ่งใบออกเป็น 3 ส่วน หลังใบจะเรียบเป็น มัน เนื้อใบเหนียวคล้ายหนัง ก้านใบยาว 1-2.5 ซ.ม. ดอก ออกเป็นช่อ ช่อดอกตัวเมียจะอยู่บนต้น เดียวกันส่วนดอกตัวผู้จะออกที่ปลายหรือ ง่ามใบ เป็นแท่งยาว 2.5 ซ.ม. มีกาบหุ้ม ช่อดอกอยู่ 2 กลีบ ดอกย่อยจะมีเกสรตัวผู้ 1 อัน ช่อดอกตัวเมียเป็นแท่งกลมายาวออก จากลำต้นหรือกิ่งขนาดใหญ่ เมล็ด(ผล) เป็นผลรวม กลมยาว 25-60 ซ.ม. ขนาดใหญ่ ๆและอาจหนักถึง 20 กก. ส่วนเนื้อหุ้มเมล็ดมีสีเหลือง ถ้าสุกมีกลิ่นหอม
พื้นที่ที่พบในสวนฯ

Display area (QSBG)

การกระจายพันธุ์

Distribution

Pantropical
หมายเหตุ

Remark

เมล็ด 60-240 กรัม หรือใช้เมล็ดนำมาต้มให้ สุกรับประทานหรือจะนำมาผสมกับน้ำหวาน กับกะทิกิน สำหรับสตรีหลังคลอด ที่มีน้ำนม น้อยหรือไม่มีน้ำนม
เอกสารอ้างอิง

Reference(s)

(2) รายงานผลการดำเนินงานประจำปี 2555 โครงการพฤกษศาสตร์พื้นบ้านของกลุ่มชาติพันธุ์ในภาคเหนือตอนบน อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน, พรรณไม้ในสวนหลวง ร.9 (99)
QR code