Share
ชื่อวิทยาศาสตร์

Scientific name

Zingiber officinale Roscoe
ชื่อวงศ์

Family name

ZINGIBERACEAE
ชื่อพื้นเมือง

Local name

ขิง Khing, ขิงแกลง Khing klaeng, ขิงแดง Khing daeng (Chanthabui); ขิงเผือก Khing phueak (Chiang Mai); สะเอ Sa-e (Karen-Mae Hong Son)
ชื่อสามัญ

Common name

Ginger
ส่วนที่นำมาใช้

Plant part used

(Rz) Rhizome
การใช้ประโยชน์

Uses and Ultilizing

เหง้า กินกับเกลือหรือต้มดื่มแก้ไอ กินแก้หวัด ปิ้งกินแก้ท้องอืด เป็นยาระบาย กินสดหรือชงดื่มแก้ปวดท้อง ต้มอาบแก้ไข้ในเด็ก กินแก้ท้องเสีย (4) เหง้า ขับลม แก้อาเจียน แก้ไอ ขับเสมหะ ขับเหงื่อ
ข้อควรระวัง

Caution

ฤดูติดดอก ออกผล

Flowering & Fruiting Season

ลักษณะ

Habit

ต้น ไม้ล้มลุก ลำต้นอยู่ใต้ดิน เรียกว่า เหง้า ลำต้นสูง 50-100 ซ.ม. เหง้า กลมและแบน ลำต้นแท้จะมีลักษณะเป็นข้อๆ เนื้อในสีขาว หรือเหลืองอ่อน สำต้นเทียมขนาดเท่าแท่ง ดินสอ มีกาบหรือโคนใบหุ้ม ใบ เป็นชนิดใบเดี่ยว ออกสลับกันเป็นสอง แถว ก้านใบจะยาวห่อหุ้มลำต้น ใบเขียวรูป หอก ฐานใบเรียวแหลม กว้าง 2 ซ.ม. ยาว 20 ซ.ม. ดอก ออกเป็นช่อจากลำต้นใต้ดิน จะแทงขึ้น มาจากเหง้า ก้านช่อดอกยาว 20 ซ.ม. ทุกๆ ดอกมีกาบสีเขียวปนแดง และจะบานให้เห็น ดอกในภายหลัง เมล็ด (ผล) มี 3 พู ภายในจะมีเมล็ดสีดำ หลายเม็ด ผลจะกลม โต และแข็ง เหง้า เมื่อแก่จะเผ็ดร้อนมาก เนื้อเหง้าขิงสี เนื้ออมเหลือง
พื้นที่ที่พบในสวนฯ

Display area (QSBG)

การกระจายพันธุ์

Distribution

หมายเหตุ

Remark

-
เอกสารอ้างอิง

Reference(s)

(4) รายงานผลการดำเนินงานประจำปี 2558-2559 โครงการพฤกษศาสตร์พื้นบ้านของกลุ่มชาติพันธุ์ในภาคเหนือตอนบน อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่, พืชเศรษฐกิจในประเทศไทย (170) สมุนไพรสวนสิรีรุกขชาติ (210)
QR code